TVB thập niên 80 - 90 Những bản phim chuyển thể Kim Dung

Bài viết được tổng hợp bởi Page Nói Chuyện Phim TVB,  nếu đem đi nơi khác xin ghi rõ nguồn. 

Những bản phim chuyển thể Kim Dung thập niên 80 và 90 của TVB thường hay bị khán giả đem ra so sánh tranh cãi nhưng vào thời nào thì mỗi bộ phim đều tạo được hiệu ứng riêng , như người xưa vẫn nói "Kinh điển là ở lòng người " và đó chính là sự lựa chọn của khán giả từng thế hệ.
ANH HÙNG XẠ ĐIÊU 94
GC : Lý Thiêm Thắng
Sự kết hợp của 2 diễn viên Trương Trí Lâm - Chu Ân đã đem lại sự trẻ trung đáng yêu và rất được các bạn 8x thời đó yêu thích. Phim ra đời vào thời hoàng kim của truyền hình Hongkong và sự thành công của phim đã khiến TVB không ngại ngần tiếp tục sản xuất những bản phim chuyển thể liên tiếp sau đó.
Anh Hùng Xạ Điêu 94 là ký ức đẹp trong lòng mình , cứ mùa hè là ra tiệm kiếm phim này luyện lại và năm nào cũng thế đến mức thuộc hết từng chi tiết trong phim.
ANH HÙNG XẠ ĐIÊU 1983
GC : Vương Thiên Lâm.
Dù cảnh sắc sơ sài nhưng đây là bản phim được đánh giá rất cao , Quách Tĩnh - Huỳnh Nhật Hoa , Hoàng Dung - Ông Mỹ Linh được xem là nhân vật kinh điển . Nhạc phim cũng là ca khúc bất hủ được yêu thích theo năm tháng.
THẦN ĐIÊU ĐẠI HIỆP 1995
GC : Lý Thiêm Thắng
Cast : Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng , Trương Khả Di , Phó Minh Hiến , Tuyết Lê ...
lúc này Cổ Thiên Lạc chỉ biết đến như là một anh chàng đẹp trai không nhiều người tin tưởng vào sự lựa chọn của TVB nhưng khi phim phát sóng sự ủng hộ dành cho Dương Quá - Tiểu Long Nữ là rất lớn .
Sự nghiệp của Cổ Thiên Lạc cũng sang trang mới , Lý Nhược Đồng luôn nằm Top người đẹp cổ trang trong những cuộc bình chọn của khán giả theo thời gian. Yêu Cổ Thiên Lạc từ Quá Nhi , Lý Nhược Đồng chỉ cần 1 vai diễn cũng đủ để kinh điển và sống mãi với thời gian.
THẦN ĐIÊU ĐẠI HIỆP 83
GC : Tiêu Sanh
Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên lúc bấy giờ được khán giả truyền hình biết đến và trở thành ngôi sao. Rất nhiều ý kiến khen ngợi cặp đôi này mới là cặp đôi Dương Quá - Tiểu Long Nữ thật sự.
TIẾU NGẠO GIANG HỒ 1996
GC : Lý Thiêm Thắng.
Thật bất ngờ khi Lữ Tụng Hiền được chọn để đóng Lệnh Hồ Xung vì lúc đó anh không phải là con cưng của TVB nhưng không ai có thể diễn một Lệnh Hồ Xung khí khái tiêu diêu tự tại , cái thần thái Tiếu Ngạo Giang Hồ bằng Lữ Tụng Hiền.
Anh chính là Lệnh Hồ Xung bước ra từ nguyên tác , bao nhiêu bản phim TNGH đã ra đời nhưng Lữ Tụng Hiền vẫn là số 1.
Khúc tiêu cầm trong bản phim TVB cũng góp phần tạo nên thành công của phim. Nhậm Doanh Doanh - Lương Bội Linh tuy tạo hình hơi lớn tuổi nhưng cô rất xinh đẹp phù hợp với Thánh Cô, Nghi Lâm - Hà Mỹ Điền đáng yêu .
Lâm Bình Chi - Hà Bửu Sinh cùng rất sát nguyên tác. Nhạc Bất Quần - Vương Vỹ , Tả Lãnh Thiền - Trần Hồng Liệt và Đông Phương Bất Bại - Lỗ Chấn Thuận. ..
Đây thật sự là một bản chuyển thể quá hoàn hảo không thể đòi hỏi gì hơn.
TIẾU NGẠO GIANG HỒ 1984
Châu Nhuận Phát vai Lệnh Hồ Xung , anh được xem là Lệnh Hồ Xung có chiều cao khủng các bạn diễn nữ lúc nào cũng phải ngước nhìn
Trần Tú Châu vai Nhậm Doanh Doanh , Thích Mỹ Trân vai Nhạc Linh San.
THIÊN LONG BÁT BỘ 1997
GC : Lý Thiêm Thắng
Cast : Huỳnh Nhật Hoa, Trần Hạo Dân, Phàn Thiếu Hoàng , Lý Nhược Đồng, Hà Mỹ Điền ...
Một trong những bản phim chuyển thể thành công nhất của TVB trong lịch sử của nhà đài .
Mỗi lần nhạc phim vang lên bất giác mọi người sẽ nhớ đến khí thế của vị anh hùng Kiều Phong do Huỳnh Nhật Hoa diễn , các nhân vật khác đều rất thành công ngoài mong đợi của giám chế. Đoàn Dự của Trần Hạo Dân và Vương Ngữ Yên của Lý Nhược Đồng cũng rất được yêu thích. Đặc biệt nàng A Tử do Lưu Ngọc Thúy diễn tạo được dấu ấn mạnh mẽ được xem là nhân vật đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của cô .
HƯ TRÚC TRUYỀN KỲ 1982
Bộ này đưa Hư Trúc lên làm nam chính do Huỳnh Nhật Hoa đóng , xưa cũng xem được vài tập mà thấy không hấp dẫn lắm nên ngưng. Về tầm vóc không thể sánh bằng bộ năm 1997.
TUYẾT SƠN PHI HỒ 1999
GC : Lý Thiêm Thắng
Thật sự bộ phim này bị khá nhiều điều tiếng vì không theo sát nguyên tác của nhà văn Kim Dung.Bản phim này đem lại những cảm giác mới mẻ và cũng rất bực bội cho những fan ruột, nhưng nội dung vẫn rất hấp dẫn .
Nói về phim thì mình ấn tượng với Hồ Nhất Đao - Hồ Phu Nhân do Huỳnh Nhật Hoa và Thiệu Mỹ Kỳ đóng .
Chuyện của Phúc An Khang - Trần Gia Lạc - Nhiếp Tang Thanh do Nguỵ Tuấn Kiệt và Đằng Lệ Minh đóng còn hấp dẫn hơn cả Hồ Phỉ và Miêu Nhược Lan.
Trần Cẩm Hồng diễn vai này cũng rất hợp tuy gắn râu nhưng nhìn anh lúc nào cũng rất hiền dễ mến. Xa Thi Mạn lần đầu đóng phim lớn lại phim cổ trang không khỏi ngỡ ngàng nhưng Miêu Nhược Lan do cô diễn cũng rất khá.
TUYẾT SƠN PHI HỒ 1985 với Lữ Lương Vỹ và Thích Mỹ Trân
LỘC ĐỈNH KÝ 1998
Bản phim năm 1984 với sự tham gia diễn xuất của Lưu Đức Hoa (Khang Hy) và Lương Triều Vỹ (Vi Tiểu Bảo) được đánh giá lả phiên bản xuất sắc nhất của Lộc Đỉnh Kí dù kĩ thuật quay dựng thời ấy còn khá thô sơ, nhưng diễn xuất của hai ngôi sao là không cần bàn cãi.
Tuy nhiên, diễn viên thủ vai chàng thái giảm "dỏm" có 7 người vợ thành công nhất lại chính là Trần Tiểu Xuân trong bản phim 1998. Thành công ở đây không phải so về diễn xuất mà là ở tạo hình rất chất và phù hợp.
2 bản phim này rất khó để nói vì độ hay là ngang nhau.
----- Ỷ THIÊN ĐỒ LONG KÝ 2000
Thanh Kiếm Đồ Long
GC : Trang Vỹ Kiện
Bản phim 2000 bị so sánh khá nhiều với bản phim 86 của Lương Triều Vỹ , Lê Mỹ Nhàn, Đặng Tụy Văn, Thiệu Mỹ Kỳ đóng chính nhưng bản 2000 là bản phim phù hợp với thời đại thu hút rất nhiều khán giả.
Ngô Khải Hoa dù rất dừ để đóng Trương Vô Kỵ nhưng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khiến khán giả quên đi tuổi tác của anh.
Đặc biệt là nàng Triệu Mẫn được xem là vai diễn xuất thần trong sự nghiệp của Lê Tư sau vai này cô trở thành Hoa Đán hàng đầu TVB.
Không thể không kể đến cặp Dương Tiêu - Trương Triệu Huy ☆ Hiểu Phù - Đằng Lệ Minh được yêu thích không kém nhân vật chính.
Xa Thi Mạn tuy còn non nhưng tròn vai , Xa Thi Mạn được ưu ái đóng liên tiếp 3 bộ chuyển thể liên tiếp của TVB .
Ỷ THIÊN ĐỒ LONG KÝ 1986
GC : Vương Thiên Lâm
Đây thật sự là bản phim kinh điển, nếu bạn nào đã xem qua mình tin chắc đều nghĩ như vậy. Dù mình cũng rất ghiền bản 2000 nhưng bản 86 không thể không khen Quá tuyệt vời.
BÍCH HUYẾT KIẾM 2001
Khí Phách Anh Hùng
GC : Lý Thiêm Thắng.
Bộ chuyển thể Kim Dung cuối cùng của TVB đến thời điểm hiện tại, có lẽ đây cũng là bộ ít được nhắc đến nhất nhưng thật sự nội dung rất hay.
Viên Thừa Chí - Lâm Gia Đống là nam chính nhưng mọi ánh hào quang của phim này phải nói là Kim Xà Lang Quân - Hạ Tuyết Nghi của Giang Hoa , xem phim này chỉ muốn xem đoạn của ảnh và cuộc đời " giang hồ " bi thảm của nhân vật này.
Nữ chính Hạ Thanh Thanh diễn quá tệ cũng là nguyên nhân khiến người xem kém ấn tượng, Xa Thi Mạn sau Chu Chỉ Nhược thì lần này tiếp tục được thử thách với Trường Bình Công Chúa diễn xuất là tốt hơn rất nhiều.
BÍCH HUYẾT KIẾM 1985
GC : Lý Huệ Dân
Huỳnh Nhật Hoa vai Viên Thừa Chí ;Miêu Kiều Vỹ vai Hạ Tuyết Nghi ;Trang Tịnh Nhi vai Hạ Thanh Thanh;Mao Thuần Quân vai A Cửu ( Trường Bình Công Chúa ) ;Tăng Khánh Du vai Ôn Nghi
Ngô Khải Hoa vai Lý Nham ;Trần Tú Châu vai Hà Thiết Thủ; Cao Diệu Tư vai Hà Hồng Dược ; Thương Thiên Nga vai Tiêu Uyển Nhi Hà Bích Sanh vai An Tiểu Huệ Trần Phục Sanh vai Tôn Trọng Quân Phim này thập niên 90 FFVN có phát hành lại.
Thư Kiếm Ân Cừu Lục 1987
GC : Lý Thiêm Thắng
Cast :Trần Gia Lạc -Bành Văn Kiệt , Hoắc Thanh Đồng- La Huệ Quyên, Hương Hương Công Chúa- Lương Bội Linh.
Thạch Tu, Ngô Khải Hoa , Lê Mỹ Nhàn , Liêu Khải Trí, Thương Thiên Nga ... Phim này mình xem qua một lần và an tượng với Ngô Khải Hoa.
- HIỆP KHÁCH HÀNH 1989
Rất thích bộ này của Lương Triều Vỹ thập niên 90 rất mong TVB làm lại nhưng có lẽ diễn Thạch Trung Ngọc và Thạch Phá Thiên đến đỉnh cao như thế hẳn chỉ có Lương Triều Vỹ mà thôi.


Bài viết được tổng hợp trong giới hạn hiểu biết của tại hạ , có gì sơ suất mong đồng đạo góp ý thêm nhé.
Nhà văn Kim Dung

Nhận xét